เอาแบบชัดๆสว่าง ๆ หน้าจอพับได้จริงจากผู้ผลิต BOE

กระแสหน้าจอพับได้เริ่มมาให้เห็นเรื่อย ๆ ผู้ผลิตหน้าจอร่วมไปถึงอุปกรณ์ Gadget ต่าง ๆ มีภาพ-คลิปหลุดมาให้เห็นเรื่อย ๆ แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงคลิปหลุดเกี่ยวกับหน้าจอที่พับได้ มีจริงไม่อิงนิยายหรือCG

แต่แทบจะทุกคลิปมันจะเป็นคลิปที่มืด ๆ จะไม่เปิดไฟถ่ายกันหน่อยเหรอ มักจะเห็นการพับที่ไม่ชัดเจนนัก จนไม่แน่ใจว่ามันพับได้จริงไหม พับแล้วหักไหมหรือ พับแล้วตรงบานพับ(ขอใช้คำนี้ก่อนเวลานี้) เป็นอย่างไร แสดงผลได้ไหม ช็อตไหม และหน้าจออีกด้านที่ถูกพับไปแสดงผลอะไร..

คลิปนี้เป็นคลิปจากผู้ผลิตหน้าจอ BOE ที่สาธิตการพับให้ดูเลย เราจะเห็นว่าการพับไม่ได้มีผลด้านลบกับหน้าจอเลย ถ้าพับยังไม่สุดหน้าจอจะแสดงผลเช่นเดิมทุกประกาศ แต่เมื่อพับสุดแล้วจะมีเซ็นเซอร์บางอย่างตรวจสอบได้และจะแสดงผลในโหมดครึ่งจอหน้าเท่านั้น




เมื่อพับแล้วขอบหน้าจอส่วนบานพับจะมีความหนาอยู่ไม่มาก สามารถจับถือเข้ามือได้อยู่ ตามความเข้าใจตอนนี้คือพับแล้วหนาสุด 5.5 mm เท่านั้น  ในส่วนด้านสเปคก็ถือว่าไม่ธรรมดา

First, the specs: What you are looking at here is a prototype AMOLED panel, with a diagonal of 7.65 inches and a WQHD resolution of 2048 x 1536 pixels. Other key features include a maximum advertised brightness of 380 nits, response times as low as 1ms and a color gamut as high as 118% on the NTSC scale.

การตอบสนองหน้าจอรวดเร็วมาก ๆ นี่ถือเป็นอีกก้าวของเทคโนโลยีที่หลาย ๆ ค่ายกำลังเข็นออกมา ผมเชื่อว่าอีกไม่กี่ปีหน้าจอที่พับได้นี้จะพับได้เรียบราวการพับจรวดด้วยกระดาษA4 และคลี่กลับมาโดยไร้ความเสียหายใด ๆ

%d bloggers like this: